Please fill you email
E-mail  
Exchange Program
Application Form
How do we take care you child
F.A.Q
Letter from The Education Department

About America


ประเทศ สหรัฐอเมริกา เป็นประเทศที่มีเนื้อที่กว้างใหญ่ไพศาล (เทียบเท่ากับ 18 เท่าของพื้นที่ประเทศไทย) ส่วนกว้างของประเทศ จากฝั่งมหาสมุทรแปซิฟิกทางด้านตะวันตก ไปจนจรดมหาสมุทรแอตแลนติกทางตะวันออก มีความกว้างถึง 4,500 กิโลเมตร ซึ่งต้องใช้เวลาบินประมาณ 5 ชั่วโมง ทิศเหนือ มีอาณาเขตติดกับประเทศแคนาดา ทิศใต้ ติดกับประเทศเม็กซิโก และอ่าวเม็กซิโก
   
 
ประชากร

ประชากรดั้งเดิมของสหรัฐอเมริกาคือ ชาวอินเดียนแดงหลายเผ่า แต่ประชากรปัจจุบันสืบเชื้อสายมาจากชนชาติต่างๆ ทั่วโลก ชนกลุ่มแรกที่อพยพเข้าไปตั้งถิ่นฐาน คือ ชาวอังกฤษและชาวเนเธอร์แลนด์ ต่อมามีการนำชนผิวดำจากประเทศแอฟริกาเข้ามาเป็นทาส ในระยะ 20 ปีที่ผ่านมา ชาวเอเชียได้อพยพเข้าไปตั้งถิ่นฐานมากขึ้น โดยเฉพาะชาวญี่ปุ่น    โดยเข้าไปอยู่ในรัฐฮาวายมากที่สุด     รัฐที่มีประชากรหนาแน่นที่สุดคือ   รัฐแคลิฟอร์เนีย  รองลงมาคือ รัฐนิวยอร์ค


รัฐและเมืองสำคัญ

สหรัฐอเมริกาประกอบด้วยรัฐต่างๆ 50 รัฐ กับ 1 เขตการปกครองคือ วอชิงตัน ดีซี (Washington DC) รัฐเหล่านี้มีอาณาเขตติดต่อกันถึง 48 รัฐ มียกเว้น 2 รัฐคือ รัฐฮาวาย ซึ่งอยู่ในมหาสมุทรแปซิฟิก และรัฐอลาสก้า ซึ่งอยู่ทางตอนเหนือของ ประเทศแคนาดา เนื่องจากลักษณะภูมิประเทศกว้างขวางมาก จึงทำให้ภูมิอากาศแตกต่างกันด้วย ดังนั้นรัฐต่างๆ เหล่านี้จึงถูก แบ่งเป็น 7 เขตดังนี้ .-
 
» Northwest State : Washington, Oragon, Idaho
» Southwest State : California, Nevada, Utah, Arizona
» North Central State : Montana, Wyoming, Colorado, North Dakota, South Dakota, Nebraska, Kansas, Minnesota, Iowa, Missouri
» South Central State : New Mexico, Oklahoma, Arkansas, Texas, Louisiana
» Midwest State : Wisconsin, Illinois, Michigan, Indiana, Ohio, Kentucky
» Northeast State : New Hampshire, Vermont, New York, Pennsylvania, West Virginia, Virginia, Maine, Massachusetts, Rhode Island, Connecticut, New Jersy, Delaware, Maryland, District of Columbia
» Southeast State : Tennessee, North Carolina, South Carolina, Mississippi, Alabama, Georgia, Florida


การปกครอง

ระบบ การเมืองของสหรัฐอเมริกา เป็นแบบการปกครองแบบประชาธิปไตย มีประธานาธิบดีเป็นประมุขสูงสุดไม่มีนายกรัฐมนตรี มีสภา 2 สภาคือ วุฒิสภา (Senate) และสภาผู้แทนราษฎร (House of Representatives) ประธานาธิบดีอยู่ในตำแหน่งได้คราวละ 4 ปี และเป็นได้ไม่เกิน 2 สมัย พรรคการเมืองสำคัญมี 2 พรรค คือ พรรครีพับลิกัน (Republican) และ พรรคเดโมแครต (Democrat) ระบบการปกครองของสหรัฐอเมริกาเป็นแบบสหพันธรัฐ กล่าวคือ รัฐต่างๆ 50 รัฐมีสิทธิในการปกครองตนเองสูงมาก สมาชิกรัฐสภาและผู้ว่าการทุกรัฐจะมาจากการเลือกตั้งของประชาชน มีกรุงวอชิงตัน ดีซี ตั้งอยู่ในเขต District of Columbia เป็นเมืองหลวง และเป็นศูนย์กลางของการปกครอง ภายในรัฐแต่ละรัฐจะแบ่งการปกครองเป็น เขตเมือง เทศบาลเมือง และการปกครองระดับท้องถิ่น




สังคมและวัฒนธรรม

ชาวอเมริกันเป็นผู้อพยพมาจากหลากหลายวัฒนธรรม กลุ่มคนต่างๆ เหล่านี้บางกลุ่มยังคงรักษาขนบธรรมเนียมดั้งเดิมของตนไว้ เช่น กลุ่มชาวจีนจะเกาะกลุ่มอยู่ด้วยกันในไชน่าทาวน์ ชาวอิตาเลียนจะรวมตัวกันอยู่ในลิตเติลอิตาลี เป็นต้น

ชาวอเมริกันเป็นคนที่ไวต่อการเรียนรู้ และเปิดรับประสบการณ์ใหม่ๆ เต็มใจที่จะค้นคว้าเกี่ยวกับสิ่งแปลกใหม่ยังไม่เป็นที่รู้จัก มองโลกกว้างและมองสิ่งต่างๆ ในแง่ดี ซึ่งเป็นลักษณะเฉพาะอย่างหนึ่งของคนอเมริกัน และโดยทั่วไปจะยอมรับคนที่มีความคิดแตกต่างกัน ความเชื่อเรื่องความเท่าเทียมกันประชากร ทั้งปวงเป็นมรดกทางวัฒนธรรมอเมริกันส่วนหนึ่งมาตั้งแต่เริ่มก่อตั้งประเทศ

จากการมีภูมิภาคที่กว้างใหญ่ ทำให้มีขนบประเพณีและวัฒนธรรมแตกต่างกันไปในแต่ละภาค เรียกว่า "ต่างที่ต่างนิสัย" หรือลัทธิภูมิภาคนิยม

ด้านภาษาอังกฤษ ภาษาพูดตามสำเนียงท้องถิ่นยังมีอิทธิพลค่อนข้างมาก ตลอดจนทัศนคติและความเห็นความสำคัญที่ให้แก่ ชาวต่างประเทศของหนังสือพิมพ์ท้องถิ่น ตัวอย่างเช่น ในภาคตะวันออก ฝั่งมหาสมุทรแอตแลนติก หนังสือพิมพ์จะเน้นเกี่ยวกับเหตุการณ์ในยุโรป แอฟริกาเหนือและเอเชียตะวันตก ทางภาคใต้รอบๆ อ่าวเม็กซิโกจะให้ความสนใจแถบละตินอเมริกา และภาคตะวันตกแถบมหาสมุทรแปซิฟิก จะเน้นความสนใจในเอเชียตะวันออกและออสเตรเลีย

ด้านการดำรงชีวิต คนอเมริกันเมื่อครบเกษียณอายุจะครองชีพด้วยเงินประกันสังคมและเงินบำนาญ อื่นๆ รวมทั้งเงินออมทรัพย์ คนชราที่ขาดแคลน จะได้รับความช่วยเหลือจากโครงการพิเศษ เพื่อสวัสดิการสังคมของรัฐบาลกลางและรัฐบาลท้องถิ่น เช่นเดียวกับประชากรที่มีรายได้ต่ำ

หลังสงครามโลกครั้งที่ 2 นิสัยการใช้จ่ายของชาวอเมริกัน เปลี่ยนไปจากความต้องการซื้อของใช้ภายในบ้านมาเป็นการใช้จ่าย เพื่อการศึกษา การอนามัย บริการท่องเที่ยว และการพักผ่อนหย่อนใจ

ชาวอเมริกันเมื่อได้รับการลาพักผ่อนประจำปี ก็จะเดินทางท่องเที่ยว สถานที่ท่องเที่ยวภายในประเทศมีวนอุทยานแห่งชาติ 42 แห่ง อุทยานของรัฐเกือบ 31,000 แห่ง สถานที่สำคัญทางประวัติศาสตร์และสิ่งสวยงามมหัศจรรย์ของชาติที่น่าประทับใจ เช่น น้ำตกไนแองการ่า แกรนด์แคนยอน วนอุทยานแห่งชาติ เยลโลสโตน วนอุทยานโยซิเมติ เป็นต้น


ศาสนา

เศรษฐกิจของสหรัฐอเมริกาเป็นระบบเศรษฐกิจเสรี ชาวอเมริกันส่วนใหญ่จะมีฐานะใกล้เคียงกัน มีเป็นจำนวนน้อยที่จะร่ำรวยมหาศาล หรือยากจนมากมาย สหรัฐเป็นประเทศที่มีความเจริญและเป็นผู้นำในธุรกิจหลายประเภทและทุกๆ ด้าน ไม่ว่าจะเป็นการเกษตรกรรม อุตสาหกรรม เช่นอุตสาหกรรม รถยนต์ เครื่องบิน คอมพิวเตอร์ รวมถึงการท่องเที่ยวและบันเทิง ความมั่งคั่งส่วนใหญ่เกิดจากกิจกรรมอุตสาหกรรม และธุรกิจเอกชน


สภาพแวดล้อม

สภาพภูมิอากาศ จัดอยู่ในประเภทค่อนข้างหนาวมีความชื้นสูง เนื่องจากมีสภาพภูมิประเทศเป็นเกาะ มีกระแสน้ำอุ่นและน้ำเย็นไหลผ่าน ทำให้เกิดหมอกหนาแน่นปกคลุมในบางครั้ง ทางตอนเหนือจะหนาวมากกว่าทางตอนใต้ และจะมีฝนตกทางภาคตะวันตกมากกว่าทางภาคตะวันออก เดือนที่ฝนตกน้อยคือ ช่วงเดือนกุมภาพันธ์ถึงเดือนกรกฎาคม อุณหภูมิเฉลี่ยต่ำสุดในเดือนมกราคม 4 องศาเซลเซียส และสูงสุดในเดือนกรกฎาคม 18 องศาเซลเซียส


ฤดูกาลมีทั้งหมด 4 ฤดูคือ
» ฤดูร้อน (Summer) : มิถุนายน - สิงหาคม
» ฤดูใบไม้ร่วง (Autumn) : กันยายน - พฤศจิกายน
» ฤดูหนาว (Winter) : ธันวาคม - กุมภาพันธ์
» ฤดูใบไม้ผลิ (Spring) : มีนาคม - พฤษภาคม


เวลา

ด้วยประเทศสหรัฐอเมริกาเป็นประเทศที่มีพื้นที่กว้างมาก   จึงมีการแบ่งความแตกต่างของเวลาตามเส้นแบ่งของโลก  เป็น 4 เขตเวลา (Time Zone) คือ
» Eastern
» Central
» Mountain
» Pacific

ในแต่ละ Time Zone จะมีเวลาแตกต่างกัน 1 ชั่วโมง ตัว อย่างเช่น เวลาใน Eastern โซน เป็นเวลาบ่าย 4 โมงเย็น เวลาในเขต Central โซนจะเป็นบ่าย 3 โมงเย็น ในเขต Mountain โซนเป็นเวลาบ่าย 2 โมง และเวลาในเขต Pacific โซนจะเป็นเวลาบ่ายโมงตรง

ในฤดูใบไม้ร่วงจะมีการหมุนเข็มนาฬิกาให้เวลาเดิน หน้าเร็วขึ้น 1 ชั่วโมง โดยจะหมุนในวันอาทิตย์สุดท้ายของเดือน ตุลาคม และในฤดูใบไม้ผลิ จะหมุนเข็มนาฬิกาให้เวลาถอยหลัง 1 ชั่วโมง โดยจะหมุนในวันอาทิตย์แรกของ เดือนเมษายน


เศรษฐกิจ

เศรษฐกิจของสหรัฐอเมริกาเป็นระบบเศรษฐกิจเสรี ชาวอเมริกันส่วนใหญ่จะมีฐานะใกล้เคียงกัน มีเป็นจำนวนน้อยที่จะร่ำรวยมหาศาล หรือยากจนมากมาย สหรัฐอเมริกาเป็นประเทศที่มีความเจริญและเป็นผู้นำในธุรกิจหลายประเภทและ ทุกๆ ด้าน ไม่ว่าจะเป็นการเกษตรกรรม อุตสาหกรรม เช่นอุตสาหกรรม รถยนต์ เครื่องบิน คอมพิวเตอร์ รวมถึงการท่องเที่ยวและบันเทิง ความมั่งคั่งส่วนใหญ่เกิดจากกิจกรรมอุตสาหกรรม และธุรกิจเอกชน


ขอขอบพระคุณสำหรับ ข้อมูลทั้งหมด โดย Thai International Education Consultants Association 2001.